TRỊ SAY TÀU XE BẰNG NHỮNG THỰC PHẨM SẴN CÓ TRONG BẾP

khoai lang (2)

Say tàu xe là nỗi khổ của nhiều người khi có việc phải di chuyển xa. Đây là một triệu chứng do sự rối loạn hoạt động ở tai phía trong làm não cảm thấy mất thăng bằng, gây chóng mặt, buồn nôn, và khi nôn thì rất mệt mỏi.

Với phần lớn những người mắc, triệu chứng này không gây nguy hiểm vì sẽ hết sau chuyến đi, nhưng với những đối tượng bị tim mạch hoặc có vấn đè ở hệ tiêu hóa, thì các triệu chứng có thể trở nên nặng nề gây ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe.

Thực tế, bạn có nhiều cách ngăn chặn hiện tượng say tàu xe rất hiệu quả. Sau đây là một số lưu ý, cũng như cách thức đơn giản để tránh khỏi hiện tượng này từ những vật dụng có sẵn trong bếp:

Những điều nên tránh khi đi tàu xe:

– Tránh ngồi gần những thứ nặng mùi như nước hoa, sầu riêng, mắm, thuốc lá… nó có thể khiến bạn nôn luôn ngay khi buồn nôn. Thuốc lá còn khiến bạn dễ say hơn rất nhiều.

– Không uống nước uống có gaz vì nó có thể gây nôn.

– Không ăn những thực phẩm giàu chất béo gây đầy hơi như trứng, nếp, đậu nành, đậu phộng…

– Không nhịn đói, vì bạn sẽ mệt mỏi và dễ chóng mặt hơn, cái đói cũng kích thích dạ dày khiến bạn buồn nôn. Nhưng cũng không nên ăn no ngay trước khi lên xe vì chắc chắn là bạn sẽ nôn ra tất cả sau vài tiếng ngồi xe. Tốt nhất bạn nên ăn trước chuyến đi 2 tiếng, không ăn quá nhiều.

Những mẹo giúp chống lại say tàu xe:

NGỬI CHANH

Đây là biện pháp dân gian phổ biến. Ngồi bóc từng chút vỏ của chanh ra và ngửi, mùi tinh dầu vỏ chanh giúp xoa dịu cảm giác chóng mặt buồn nôn, đồng thời sự tập trung vào việc ngửi và bóc vỏ cũng làm bạn “quên mất” là mình đang ngồi xe. Ngoài chanh ra, có thể ngửi cam, quýt, gừng, thậm chí là bánh mì. Không chỉ ngửi, bạn có thể nhấm nháp từng chút một.

NHAI KHOAI SỐNG

Bạn có thể lấy nửa củ khoai lang sống, gọt vỏ, cắt miếng nhỏ đem theo và ngồi nhai từng chút một, nuốt lấy nước.

UỐNG NƯỚC DẤM

Uống một cốc nước ấm pha tí dấm cũng có thể phòng tránh say xe. Việc này cần được thực hiện trước khi lên xe.

SỬ DỤNG GỪNG

– Theo y học cổ truyền, bạn có thể giã nát một mẩu gừng rồi hòa với nước ấm làm trà gừng rồi uống trước chuyến đi 30 phút.

– Ngậm trong miệng một miếng gừng hoặc nhấm nháp nó suốt chuyến đi cũng có ích cho việc giảm say xe.

– Ngoài ra còn một cách chống say xe rất hiệu quả từ gừng, đó là giã dập một miếng gừng rồi đắp lên phần bụng dưới rốn vài phân (dùng băng dán lại để cố định).

– Bạn cũng có thể đắp gừng vào huyệt nội quan trên cổ tay để giảm say xe.

Bảo Tố (tổng hợp)



You Might Also Like